Đào tạo Ngoại ngữ đi làm việc nước ngoài
Tuyển thường xuyên kỹ sư điện, cơ khí, xây dựng
Tuyển dụng visa E7 các ngành làm việc tại Hàn Quốc
Kỹ sư thú y, chăn nuôi làm việc tại Nhật Bản

Trung tâm visa Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh
Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam
Kiểm tra visa Hàn Quốc
Cục lãnh sự - Bộ ngoại giao
Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam
Trung tâm lao động ngoài nước
Phát triển nhân lực Việt Nam
Cục việc làm
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội
Kênh tìm việc làm và đăng tuyển dụng tốt nhất
Anh

1. Thông tin tổng quan về visa Hàn Quốc

- Thị thực Hàn Quốc (visa Hàn Quốc) là giấy tờ cho phép người nước ngoài có thể nhập cảnh vào nước này, tùy theo loại visa mà bạn có thể đến Hàn Quốc với các mục đích khác nhau. Cũng tùy vào loại visa đi Hàn Quốc mà bạn sẽ có mức thời gian lưu trú khác nhau. Vì vậy, nếu có ý định đến Hàn Quốc thì bạn buộc phải chuẩn bị hồ sơ để xin visa. Đồng thời, xem xét để chọn loại visa phù hợp với nhu cầu, mục đích của bản thân.

- Visa Hàn Quốc có vai trò quan trọng cho những người Việt Nam muốn nhập cảnh vào nước này. Nhưng cũng có một số trường hợp người Việt có thể nhập cảnh vào Hàn Quốc mà không cần xin visa. Đó là những công dân Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ. Nếu sở hữu một trong những loại hộ chiếu này, bạn có thể nhập cảnh vào Hàn Quốc trong thời gian dưới 90 ngày mà không cần xin visa.

- Trường hợp muốn lưu trú ở Hàn Quốc trong khoảng thời gian trên 90 ngày hoặc mang hộ chiếu phổ thông thì bạn buộc phải nộp hồ sơ xin visa đến cơ quan lãnh sự Hàn Quốc. Cơ quan này sẽ xem xét hồ sơ xin visa của bạn và xét cấp visa theo đúng quy định 

2. Các loại visa đi Hàn Quốc

Hàn Quốc đang xem xét cấp rất nhiều loại visa cho người nước ngoài có nhu cầu nhập cảnh vào nước này. Theo số lần nhập cảnh, visa Hàn Quốc bao gồm visa nhập cảnh một lần và visa nhập cảnh nhiều lần. Còn theo mục đích lưu trú thì có 3 loại visa đi Hàn Quốc chính là: visa lao động, visa lưu trú ngắn hạn và visa lưu trú dài hạn. Ngoài ra, còn có visa transit Hàn Quốc, visa ngoại giao, visa công vụ… Trong bài viết này, chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu kỹ về 3 loại visa sang Hàn Quốc chính.

2.1 Visa lao động Hàn Quốc
Hàn Quốc là một trong những thị trường lao động hấp dẫn nhất với công dân Việt Nam muốn ra nước ngoài làm việc. Đây không chỉ là thị trường có cơ hội việc làm rộng mở mà còn có mức lương tốt, có nhiều đãi ngộ hấp dẫn, nhất là với những lao động chăm chỉ, chịu khó, có trình độ chuyên môn tốt. Thực tế cũng đã cho thấy, nhiều người, nhiều gia đình đã đổi đời nhờ việc xuất khẩu lao động Hàn Quốc.

Điều này càng khiến nhu cầu đến Hàn Quốc làm việc tăng mạnh, khiến càng nhiều người muốn xin visa để đi Hàn Quốc làm việc. Tuy nhiên, nếu muốn xin visa lao động Hàn Quốc, bạn cần biết loại visa này bao gồm nhiều loại nhỏ. Cụ thể, theo thông báo từ cơ quan lãnh sự Hàn Quốc, visa lao động gồm 10 loại ứng với nhiều mục đích làm việc khác nhau, đó là:

a. Visa E1 - visa E10

- Visa E1 còn gọi là visa giáo sư. Visa này chuyên được cấp cho những người có nhu cầu giảng dạy hoặc muốn tham gia công tác nghiên cứu tại các trường học ở Hàn Quốc. Thời hạn của visa lên đến 5 năm.

- Visa E2 còn được gọi là visa giảng viên ngoại ngữ. Visa này được cấp cho công dân nước ngoài có nhu cầu đến Hàn Quốc dạy tiếng Anh. So với visa giáo sư, visa giảng viên ngoại ngữ có thời gian ngắn hơn nhiều, chỉ từ 12 tháng kể từ ngày được cấp visa.

- Visa E3 còn gọi là visa nghiên cứu. Loại visa này chuyên dành cho những người có kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, muốn đến Hàn Quốc để nghiên cứu trong các trường đại học và cơ sở giảng dạy.

- Visa E4 còn gọi là visa hỗ trợ kỹ thuật. Nó được cấp cho những người đến Hàn Quốc làm các công việc liên quan đến kỹ thuật.

- Visa E5 còn gọi là visa chuyên gia. Đây là visa dành cho những người làm trong các lĩnh vực chuyên nghiệp như: bác sĩ, phi công….

- Visa E6 chuyên cấp cho những người muốn làm nghệ thuật tại Hàn Quốc.

- Visa E7 là visa kỹ sư chuyên ngành. Đây là visa mà những lao động kỹ thuật, có bằng cấp chuyên môn muốn đến Hàn Quốc làm việc cần xin

- Visa E8 là visa lao động ngắn hạn. Nếu xin visa này thì bạn chỉ được phép làm việc ở Hàn Quốc trong khoảng thời gian 5 tháng.

- Visa E9 là visa chuyên cấp cho lao động phổ. Visa này cũng thuộc nhóm visa dài hạn.

- Visa E10 là visa cấp cho lao động làm trên các tàu thuyền….

b. Visa H1

Visa H1 còn gọi là visa lao động kết hợp với kỳ nghỉ. Tương tự như visa lao động kết hợp với kỳ nghỉ của các nước khác, nếu xin được visa H1 của Hàn Quốc, bạn có thể đến và lưu trú ở nước này trong khoảng 1 năm để làm việc, thăm thú cảnh quan…

2.2 Các loại visa lưu trú ngắn hạn
Nhóm visa thứ hai mà người muốn xin visa đi Hàn Quốc cần biết là các loại visa lưu trú ngắn hạn. Visa này gồm 4 loại cơ bản là visa từ C1 đến C4. Trong đó:

- Visa C1 chuyên dành cho phóng viên muốn đến Hàn Quốc công tác.

- Visa C2 dành cho những người muốn đến Hàn Quốc giao dịch thương mại trong thời gian ngắn.

- Visa C3 là visa du lịch Hàn Quốc ngắn hạn. Visa này cũng được dùng với mục đích chữa bệnh trong thời gian ngắn tại xứ sở kim chi.

- Visa C4 là visa lao động ngắn hạn. Nếu xin visa này, bạn chỉ được làm việc tại Hàn Quốc trong thời gian tối đa là 90 ngày.

2.3 Visa lưu trú dài hạn tại Hàn Quốc
Visa lưu trú dài hạn tại Hàn Quốc là các visa cho phép bạn đến, nhập cảnh và lưu trú tại Hàn Quốc trong thời gian dài. Nhóm visa này đang bao gồm 17 loại visa. Đó là visa D1 đến visa D9, visa F1 đến visa F5 và visa G1. Những loại visa này đáp ứng nhiều mục đích đến Hàn Quốc khác nhau của người nước ngoài như:

- Đến Hàn Quốc tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật

- Đến Hàn Quốc làm phóng viên thường trú

- Du học

- Tham gia các chương trình đào tạo chuyên môn

- Tham gia chương trình hợp tác đầu tư, hợp tác thương mại

- Thăm người thân

- Định cư….

3. Thủ tục xin visa Hàn Quốc
Do vị trí địa lý gần Việt Nam nên nhu cầu du lịch, du học, xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc luôn rất lớn. Tuy nhiên, tình trạng nhiều người Việt đến Hàn Quốc trốn ở lại làm việc đã khiến việc xin visa và nhập cảnh vào nước này trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, nếu có nhu cầu đến Hàn Quốc thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về thủ tục xin visa. Đặc biệt, cần biết cách xác định loại visa cần xin, chuẩn bị hồ sơ xin visa phù hợp, đặt lịch hẹn nộp hồ sơ….

3.1 Xác định loại visa cần xin
Danh sách các loại visa đi Hàn Quốc luôn rất dài. Tính đến thời điểm này, công dân Việt Nam có thể lựa chọn một trong hơn 30 loại visa để đến Hàn Quốc, tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng của bản thân. Cũng vì có nhiều loại visa đi Hàn Quốc nên người có nhu cầu xin visa cần tìm hiểu thật kỹ visa Hàn Quốc là gì. Cần xác định loại visa thực sự phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân. Ví dụ như:

- Nếu bạn là kỹ sư chuyên ngành công nghệ thông tin, có bằng cấp chuyên môn, tay nghề tốt, kinh nghiệm làm việc phong phú thì có thể xin visa E7 để làm việc lâu dài tại Hàn Quốc.

- Trường hợp bạn chỉ là lao động trình độ phổ thông thì nên chọn visa E9. Vì đây là visa dài hạn chuyên dành cho lao động phổ thông nước ngoài muốn đến Hàn Quốc làm việc.

3.2 Chuẩn bị hồ sơ xin visa
Bước thứ 2 trong thủ tục làm visa đi Hàn Quốc mà bạn cần biết là chuẩn bị hồ sơ xin visa. Theo kinh nghiệm xin visa đi Hàn Quốc, mỗi loại visa đều có lưu ý và nhóm giấy tờ đặc biệt quan trọng riêng. Nhưng nhìn chung, người mới xin visa đi Hàn Quốc sẽ cần chuẩn bị các giấy tờ cơ bản như:

a. Nhóm giấy tờ chứng minh nhân thân

- Một đơn xin visa Hàn Quốc 2020 có dán một ảnh 3,5 x 4,5cm. Đơn xin visa cần điền đầy đủ thông tin bằng tiếng Anh hoặc tiếng Hàn. Ảnh dán trong đơn xin visa phải chụp trong vòng 3 tháng gần nhất tính đến ngày nộp hồ sơ.

- Nếu muốn đưa cả trẻ em đến Hàn Quốc và trẻ em dùng chung hộ chiếu với bố mẹ thì cần dán thêm ảnh của trẻ trong mục 34 của đơn xin visa. Đồng thời, điền đầy đủ thông tin liên quan đến trẻ.

- Hộ chiếu gốc còn hạn trên 6 tháng với các loại visa ngắn hạn (có thời gian lưu trú dưới 90 ngày). Hộ chiếu còn hạn trên 1 năm với các visa có thời gian lưu trú trên 1 năm. Trường hợp hộ chiếu không còn đủ thời hạn, bạn cần làm hộ chiếu mới. Trong hồ sơ xin visa nên đính kèm hộ chiếu cũ để tăng uy tín cho bộ hồ sơ.

- Bản sao chứng minh nhân dân

- Bản sao sổ hộ khẩu

- Bản sao giấy khai sinh

b. Nhóm giấy tờ chứng minh tài chính, nghề nghiệp

- Hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm

- Bảng lương

- Giấy xin nghỉ có xác nhận của công ty

- Hoặc các giấy tờ chứng minh nghề nghiệp tương ứng khác nếu bạn là chủ sở hữu doanh nghiệp, người đã về hưu, học sinh, sinh viên

- Sổ tiết kiệm

- Sao kê tài khoản ngân hàng 3 tháng gần nhất

- Giấy xác nhận việc đóng thuế

- Xác nhận hạn mức tín dụng

- Các tài sản giá trị khác….

c. Nhóm giấy tờ liên quan đến chuyến đi

- Lịch trình chuyến đi hoặc kế hoạch học tập/ kế hoạch làm việc

- Xác nhận đã đặt phòng khách sạn tại Hàn Quốc/ hợp đồng thuê nhà hoặc cam kết hỗ trợ chỗ ở

- Giấy xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi. Nếu bạn xin visa dài hạn thì có thể chỉ cần cung cấp giấy xác nhận đặt vé máy bay một chiều.

- Các giấy tờ khác liên quan đến mục đích chuyến đi của bạn.

Ví dụ:

+ Người đến Hàn Quốc du học cần cung cấp thư mời nhập học một trường học, một cơ sở đào tạo được phép đào tạo học sinh, sinh viên quốc tế ở Hàn Quốc.

+ Người đến Hàn Quốc thăm thân cần cung cấp thư mời của người thân và các giấy tờ chứng minh mối quan hệ của bạn và người thân ở Hàn Quốc.

+ Người đến Hàn Quốc xuất khẩu lao động cần cung cấp thư mời làm việc của chủ sử dụng lao động ở Hàn Quốc…

3.3. Đặt lịch hẹn nộp hồ sơ
Theo thông báo của cơ quan lãnh sự Hàn Quốc, trước ngày 25/04/2019, tất cả các hồ sơ xin visa Hàn Quốc sẽ được nộp tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam (văn phòng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh). Nhưng từ sau ngày 25/04/2019, người có nhu cầu xin visa sẽ không nộp trực tiếp tại 2 địa chỉ này. Thay vào đó, bạn sẽ nộp hồ sơ tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Hàn Quốc (KVAC).

Hơn nữa, trước khi nộp hồ sơ xin visa bạn buộc phải đăng ký lịch hẹn online. Việc đăng ký lịch hẹn sẽ giúp bạn giảm bớt thời gian chờ đợi. Việc đặt lịch hẹn nộp hồ sơ rất đơn giản, bạn chỉ cần xem hộ khẩu của bản thân gần Hà Nội hay gần TP HCM hơn. Sau đó, truy cập vào website đặt lịch hẹn nộp hồ sơ và đặt ngày hẹn.

3.4. Nộp hồ sơ và chờ kết quả
Như đã chia sẻ ở trên, hiện người có nhu cầu nộp hồ sơ xin visa đi Hàn Quốc sẽ nộp hồ sơ tại văn phòng KVAC ở Hà Nội hoặc TP HCM. Đó là:

- Tầng 12, tòa nhà văn phòng Discovery Complex, 302 đường Cầu Giấy, Hà Nội. Thời gian nộp là từ 9:00 đến 17:00 trong các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu; từ 9:00 đến 19:00 trong thứ Ba và thứ Năm; từ 9:00 đến 11:30 trong ngày thứ Bảy.

- Tầng 16, tòa nhà Vietcombank, số 5 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Thời gian làm việc từ 8:30 đến 15:00 trong các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu; từ 8:30 đến 18:00 trong các ngày thứ Ba, thứ Năm; từ 8:30 đến 11:00 trong ngày thứ Bảy.

Khi đến nộp hồ sơ, bạn cần ăn mặc lịch sự, đi sớm hơn lịch hẹn tầm nửa tiếng. Đưa chứng minh nhân dân hoặc bằng lái xe cho nhân viên lễ tân để được hướng dẫn nộp hồ sơ. Bạn cũng sẽ nộp lệ phí xin visa ngay tại văn phòng của KVAC. Sau khi nộp hồ sơ và lệ phí xong, bạn nhận được giấy hẹn để chờ kết quả.

Thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa là 8 ngày làm việc. Trường hợp bạn xin visa kết hôn, du học hay lao động Hàn Quốc thì thời gian xét duyệt sẽ dài hơn. Ngoài ra, nếu bạn nộp thiếu giấy tờ trong hồ sơ xin visa thì phải nhanh chóng nộp bổ sung nếu không hồ sơ của bạn sẽ không được xét duyệt.

3.5. Lưu ý khi làm thủ tục xin visa đi Hàn Quốc
Xin thị thực Hàn Quốc ngày càng khó khăn. Trừ trường hợp bạn từng thành công và nộp đơn xin visa Hàn Quốc lần 2, 3, 4… Vì vậy, người muốn xin đi ra nhất định phải ghi nhớ các lưu ý quan trọng dưới đây:

- Vì có nhiều trường hợp trốn ở lại Hàn Quốc làm việc nên hồ sơ xin visa luôn được xét duyệt rất kỹ. Thậm chí, một số hồ sơ xin visa tốt vẫn không được chấp thuận chỉ vì khu vực đó từng có nhiều người trốn ở lại. Đồng thời, người sinh sống, làm việc, có hộ khẩu ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM thường dễ xin visa đi Hàn Quốc hơn, thậm chí có thể xin visa 5 năm ở Hàn Quốc.

- Tất cả các giấy tờ tiếng Việt trong hồ sơ xin visa đều cần có bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Hàn. Nếu giấy tờ do cơ quan Nhà nước Việt Nam cấp thì bạn cần chuẩn bị bản dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Hàn có công chứng hợp lệ.

- Các giấy tờ trong hồ sơ xin visa phải là khổ giấy A4, được sắp xếp gọn gàng, khoa học theo các nhóm giấy tờ riêng. Bao gồm:

         + Nhóm giấy tờ chứng minh nhân thân

         + Nhóm giấy tờ chứng minh tài chính

         + Nhóm giấy tờ chứng minh công việc

         + Nhóm giấy tờ liên quan đến chuyến đi

4. Phí làm visa Hàn Quốc
Theo thông báo của cơ quan lãnh sự Hàn Quốc, lệ phí xin visa phụ thuộc vào loại visa và thời hạn lưu trú của bạn. Cụ thể:

- Nếu bạn xin visa có thời gian lưu trú dưới 90 ngày thì lệ phí là 20 USD/ 1 bộ hồ sơ

- Nếu bạn xin visa nhập cảnh Hàn Quốc 1 lần với thời hạn lưu trú trên 90 ngày thì lệ phí là 50 USD cho một bộ hồ sơ.

- Nếu xin visa để nhập cảnh hai lần liên tiếp trong vòng 6 tháng thì lệ phí là 60 USD/ 1 bộ hồ sơ

- Nếu xin visa nhập cảnh nhiều lần vào Hàn Quốc tỷ lệ phí là 80 USD. Hơn nữa, visa này chỉ được xét cấp cho những người đã từng nhập cảnh nhiều lần vào Hàn Quốc, ít nhất là 4 lần trong vòng 2 năm gần nhất.

- Ngoài lệ phí nộp cho cơ quan lãnh sự Hàn Quốc, bạn sẽ phải nộp lệ phí đăng ký xin nộp hồ sơ tại KVAC. Mức lệ phí này là 390,000 VNĐ/hồ sơ.

Nếu bạn đăng ký trả kết quả qua đường bưu điện thì sẽ phải thanh toán thêm phí chuyển phát nhanh….

 
 

Tin tức mới nhất

07/02/2024
Trong phỏng vấn kỹ sư, rất nhiều câu hỏi từ nhà tuyển dụng đưa ra,...
29/01/2024
Visa thăm thân Nhật Bản là loại giấy phép nhập cảnh cung cấp cho...
14/01/2024
Bất cứ bạn nào sinh sống học tập và làm việc tại Nhật đều phải làm...
03/01/2024
Việc sử dụng bằng cấp giả hiện nay, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy...
16/10/2023
Nếu bạn làm việc tại Nhật Bản theo diện visa kỹ sư thì có rất...
26/09/2023
Nhiều bạn hỏi cách kiểm tra kết quả Visa Hàn Quốc như thế nào? Đây...