Đào tạo Ngoại ngữ đi làm việc nước ngoài
Tuyển thường xuyên kỹ sư điện, cơ khí, xây dựng
Tuyển dụng visa E7 các ngành làm việc tại Hàn Quốc
Kỹ sư thú y, chăn nuôi làm việc tại Nhật Bản

Trung tâm visa Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh
Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam
Kiểm tra visa Hàn Quốc
Cục lãnh sự - Bộ ngoại giao
Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam
Trung tâm lao động ngoài nước
Phát triển nhân lực Việt Nam
Cục việc làm
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội
Kênh tìm việc làm và đăng tuyển dụng tốt nhất
Anh

Cụm từ “Nhận lương tay, không báo thuế” chắc là rất quen thuộc với các bạn làm thêm ở Nhật Bản rồi. Nhiều bạn vẫn đinh ninh cho rằng mình nhận lương bằng tiền mặt, không khai báo với sở thuế, Công ty cũng không khai báo thuế cho mình, chỉ báo thuế tổng thì sở thuế sẽ không biết được. Nhưng thực tế, có 3 cách để cơ quan thuế phát hiện ra việc bạn không đóng thuế ngay cả khi bạn nhận lương tay.

An Minh Global sẽ giới thiệu cụ thể hơn trong bài viết này nhé!

1. Cách điều tra của cơ quan thuế

Để phát hiện các trường hợp không khai báo thuế, ngay cả khi nhận bằng tiền mặt, cơ quan thuế có thể điều tra theo 3 cách như sau.

1.1. Thông qua các cuộc điều tra của sở thuế:

Hàng năm, sở thuế đều tiến hành những cuộc điều tra thuế ngẫu nhiên 税務調査 (ぜいむちょうさ) để đảm bảo các Công ty thực hiện đúng việc kê khai và nộp thuế. 

Công ty nào cũng đều phải ghi chép lại các khoản chi tiêu trong sổ để kiểm soát dòng tiền và làm căn cứ khai chi phí, xác định lợi nhuận… Khi tiến hành điều tra thuế, sở thuế sẽ rà soát lại toàn bộ bộ sổ sách, thông tin trong các báo cáo của Công ty.

Với các khoản chi phí được thanh toán bằng tiền mặt, sở thuế sẽ kiểm tra ngược lại xem có đúng là khoản đó là khoản được chi trả cho người nào đó nhận thật không hay là khai khống? Và kiểm tra tiếp xem người nhận tiền là ai, có khai thuế hay không?

Nếu người nhận tiền không khai báo thuế, sở thuế có thể tiến hành điều tra bắt buộc 強制調査 (きょうせいちょうさ)với cả Công ty và cá nhân. Việc điều tra có thể lật lại của các năm trước nữa.

Trên thực tế, đã có trường hợp bị điều tra lại thu nhập không báo thuế trong 5 năm và bị phạt nộp thuế lên tới 100 man.

1.2. Thông qua hồ sơ thanh toán:

Khi trả lương cho nhân viên, dù qua chuyển khoản hay tiền mặt thì mỗi năm vào cuối tháng 1, công ty sẽ phải nộp lên sở thuế bản hồ sơ thanh toán 支払調書 (しはらいちょうしょ). Đây cũng là căn cứ để sở thuế kiểm tra xem Công ty và cá nhân có kê khai và nộp thuế đầy đủ hay không.

Trong hồ sơ thanh toán sẽ phải cung cấp các thông tin như:

– Địa chỉ người nhận

– Số tiền thanh toán

– Số tiền thuế khấu trừ

– Thông tin My Number của người nhận tiền

1.3. Thông qua My Number:

Hiện các Công ty đều được yêu cầu phải ghi My Number của nhân viên trên bản khai thuế, tổng kết trả lương và gensen. Từ thông tin My Number, sở thuế dễ dàng tra được các thông tin của bạn.

2. Xử phạt khi không khai báo và nộp thuế đầy đủ

Các cuộc điều tra của sở thuế, hay cách thức kiểm tra khác được thực hiện ngẫu nhiên, nhưng không có nghĩa là không có cách nào kiểm tra được. Nhiều bạn cho rằng nếu không đưa thông tin gì cho Công ty, không nộp thẻ, không cho địa chỉ thì làm sao sở thuế điều tra ra được?

Vậy, các bạn cần lật lại vấn đề là: sở thuế yêu cầu Công ty ghi lại như vậy để kiểm soát, không chỉ việc người nhận tiền có đóng thuế hay không, mà còn để kiểm tra xem có đúng là Công ty chi ra các khoản như vậy hay không hay chỉ là các khoản chi được khai khống?

Nếu Công ty không cung cấp được thông tin người nhận lương theo yêu cầu của sở thuế thì sở thuế có thể không công nhận phần lương mà Công ty trả cho bạn là chi phí hợp lý có thể khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp. Tức là Công ty sẽ chịu thiệt. Dĩ nhiên, cũng có những Công ty có nhiều cách luồn lách khác. Hoặc những Công ty đen đang thiếu người sẽ chấp nhận không kê chi phí cũng được, nhưng rủi ro làm cho những Công ty này là bạn có thể không được trả lương/trả không theo đúng thỏa thuận.

Ở Nhật, khi cơ quan thuế điều tra và phát hiện sai phạm, cá nhân và doanh nghiệp sẽ phải nộp  phạt do kê khai thiếu 過少申告加算税 (かしょうしんこくかさんぜい)và nộp phạt do không khai báo 無申告加算税 (むしんこくかさんぜい). Số tiền thuế phạt bổ sung là 10%. Các trường hợp cố tình vi phạm, sẽ chịu mức xử phạt nặng hơn 重加算税 (じゅうかさんぜい) với tỉ lệ 40-50% tiền thuế. Ngoài ra, phải chịu cả tiền phạt nộp chậm có thể lên đến hàng chục vạn yên.

Có thể với nhiều bạn, việc làm “lương tay không báo thuế” rất hấp dẫn bởi những “lợi ích” như không phải đóng thuế, có thể làm quá giờ. Nhưng sự thật, công việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro khi có thể không được trả lương, có thể bị điều tra và nộp phạt thuế, hoặc thậm chí ảnh hưởng đến bản thân/gia đình khi gia hạn, chuyển đổi visa. Các bạn hãy cân nhắc cẩn thận, tránh những rắc rối và thiệt hại không đáng có nhé!

 

 
 

Tin tức mới nhất

07/02/2024
Trong phỏng vấn kỹ sư, rất nhiều câu hỏi từ nhà tuyển dụng đưa ra,...
29/01/2024
Visa thăm thân Nhật Bản là loại giấy phép nhập cảnh cung cấp cho...
14/01/2024
Bất cứ bạn nào sinh sống học tập và làm việc tại Nhật đều phải làm...
03/01/2024
Việc sử dụng bằng cấp giả hiện nay, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy...
16/10/2023
Nếu bạn làm việc tại Nhật Bản theo diện visa kỹ sư thì có rất...
26/09/2023
Nhiều bạn hỏi cách kiểm tra kết quả Visa Hàn Quốc như thế nào? Đây...